Total Views: 4434

April2012

1671
Kasetsart University Library / Learning Center (KULC) สำนักหอสมุด มก. : ศูนย์การเรียนรู้มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ประตูสู่ความเป็นเลิศทางวิชาการและการวิจัย
สรุปผลการสำรวจความพึงพอใจต่อการให้บริการ สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ พิมพ์ อีเมล
เขียนโดย naiyana   
วันอังคารที่ 14 กรกฏาคม 2009 เวลา 18:08 น.


สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ดำเนินการสำรวจความพึงพอใจของผู้ใช้บริการประจำปีการศึกษา 2551 โดยเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง( ช่วงเดือน ม.ค-มี.ค 52 ) จำนวน 340 คน สรุปผลได้ดังนี้
1. ความคิดเห็น ต่อทรัพยากรสารสนเทศที่มีให้บริการ ผู้ใช้บริการมีความคิดเห็นว่าทรัพยากรสารสนเทศที่มีความพอเพียงมากที่สุดได้แก่ ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์อิเล็กทรอนิกส์   และที่ไม่พอเพียงมากที่สุดได้แก่ โสตทัศนวัสดุ เช่น CD, VCD,    ทรัพยากรที่ทันสมัยที่สุด ได้แก่ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์อิเล็กทรอนิกส์ (E-theses)   และที่ล้าสมัยได้แก่หนังสือ   ทรัพยากรสารสนเทศที่เข้าถึงได้อย่างสะดวกได้แก่ เครื่องคอมพิวเตอร์ที่ให้บริการ    และที่เข้าถึงไม่สะดวก ได้แก่  ฐานข้อมูลวารสารอิเล็กทรอนิกส์
2.ความพึงพอใจต่อบริการต่างๆของสำนักหอสมุด ผู้ใช้บริการมีความพึงพอใจต่อบริการต่างๆของสำนักหอสมุดโดยภาพรวมอยู่ในระดับความพึงพอใจมาก(3.94) และพบว่าบริการยืมคืนด้วยตนเอง( Self check out) มีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจสูงสุด (4.13) และบริการที่มีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจน้อยที่สุดคือ นิทรรศการเนื่องในวาระพิเศษต่างๆ  (3.72)

3. ความพึงพอใจต่อคุณภาพสิ่งอำนวยความสะดวก ผู้ใช้บริการ มีความพึงพอใจต่อคุณภาพสิ่งอำนวยความสะดวก โดยภาพรวมในระดับพึงพอใจมาก (3.67)    และพบว่าความเพียงพอต่อสิ่งอำนวยความสะดวก ได้แก่ น้ำดื่ม อุณหภูมิ ความสะอาด แสงสว่าง ห้องน้ำ  มีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจสูงสุด  (3.92 )  และค่าเฉลี่ยความพึงพอใจน้อยที่สุด คือ บริการของร้านถ่ายเอกสาร (3.38)

4.ความพึงพอใจต่อการให้บริการของบุคลากรสำนักหอสมุด ผู้ใช้บริการมีความพึงพอใจต่อการให้บริการของบุคลากรสำนักหอสมุดโดยภาพรวมในระดับพึงพอใจมาก(3.84)และพบว่าการให้บริการโดยเท่าเทียมกันไม่เลือกปฏิบัติมีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจสูงสุด (3.95) และการให้บริการที่มีค่าความพอพึงใจน้อยที่สุดคือ ความกระตือรือร้นและให้บริการอย่างรวดเร็ว ถูกต้อง (3.77 )
5.ความพึงพอใจต่อกระบวนการขั้นตอนการให้บริการของสำนักหอสมุด ผู้ใช้บริการมีความพึงพอใจต่อกระบวนการขั้นตอนการให้บริการของสำนักหอสมุด โดยรวมอยู่ในระดับความพึงพอใจมาก(4.01 )และพบว่า กระบวนการขั้นตอนการให้บริการด้านมีการให้บริการตามลำดับก่อน - หลัง มีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจมากที่สุด(4.19) และความพึงพอใจที่มีเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ ตู้รับความคิดเห็นและแบบประเมินการบริการ(3.85)
6.ความพึงพอใจต่อคุณภาพการให้บริการของสำนักหอสมุด ผู้ใช้บริการมีความพึงพอใจต่อคุณภาพการให้บริการของสำนักหอสมุดโดยรวมอยู่ในระดับความพึงพอใจมาก (4.05)  และพบว่าคุณภาพการให้บริการด้านการได้รับบริการที่เป็นประโยชน์ มีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจสูงสุด (4.20)    และค่าความพึงพอใจเฉลี่ยน้อยที่สุดคือได้รับบริการที่ถูกต้องครบถ้วน และได้รับความประทับใจในการให้บริการ (4.06 )
7. .ความพึงพอใจของผู้ใช้บริการต่อสำนักหอสมุด ในภาพรวมค่าเฉลี่ย 3.9
8. จุดเด่น จุดที่ควรปรับปรุง ของสำนักหอสมุด ผู้ใช้บริการเห็นว่า จุดเด่นที่สุดของสำนักหอสมุดคือมีความสะดวก สบาย ทันสมัย สวยงาม (38.37%) และจุดที่ควรปรับปรุงมากที่สุดของสำนักหอสมุดคือควรมีหนังสือใหม่และควรมีที่นั่งอ่านมากขึ้น (18.71)


แก้ไขล่าสุด ใน วันพฤหัสบดีที่ 23 กรกฏาคม 2009 เวลา 16:07 น.