Education Technology (Edtech)

ผู้เรียบเรียง

ปิยะธิดา ปรางค์โคกกรวด

นักเอกสารสนเทศ

สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

14 GG

          Education Technology หรือ Edtech คือ การประยุกต์นำเอาเทคโนโลยีต่าง ๆ มาใช้ร่วมกับการเรียนรู้ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ โดยสามารถศึกษาเรียนรู้ได้จากทุกที่ ใช้งานได้ทุกคน ไม่ใช่แค่เฉพาะในวัยเรียนรู้ ประชาชนคนทั่วไปก็สามารถพัฒนา Skill และหาแหล่งเรียนรู้เพิ่มเติมทางด้านที่ตนเองสนใจในด้านต่าง ๆ จาก Edtech ได้เช่นเดียวกัน

            จากสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง และต้องปรับตัวกันในทุกภาคส่วน เช่นเดียวกับสถาบันการศึกษา ที่ต้องปรับเปลี่ยนวิถีการเรียนการสอนจากเดิมในชั้นเรียนที่มีการพบปะ ไปเป็นการเรียนการสอนแบบผ่านหน้าจอแทน ทำให้ผู้สอนและผู้เรียนต้องปรับตัว และเปลี่ยนแปลงตัวเองจากสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้จากการเรียนการสอนผ่านออนไลน์แพลตฟอร์มจากบ้าน เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19

            จากงานวิจัยของ HolonIQ แพลตฟอร์มข้อมูลเทรนด์ และงานวิจัยทางการศึกษา พบว่า จากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ Edtech มีอัตราการเจริญเติบโตเพิ่มมากขึ้น และเกิดแพลตฟอร์ม เพิ่มอย่างหลากหลาย สามารถตอบโจทย์ได้ทั้งผู้เรียน และผู้สอน แพลตฟอร์มการเรียนรู้ใหม่ออกแบบมาเพื่อเป็นตัวช่วยในการเรียนรู้เสมือนในห้องเรียน พัฒนาความคิดสร้างสรรค์ และเสริมทักษะไปในคราวเดียวกัน

            อย่างไรตาม การเข้าถึงทางการศึกษาแบบออนไลน์ ยังคงมีความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาในหลายประเทศ ในไทยก็เช่นกัน จนมีข้อเสนอจากนักวิชาการให้มีการหยุดเรียนพร้อมกันทั้งประเทศเป็นเวลา 1 ปี เนื่องจากความเครียดที่ต้องเรียนรู้เนื้อหาผ่านหน้าจอเป็นเวลานาน อุปกรณ์ สิ่งแวดล้อม และเศรษฐกิจไม่อำนวย แต่เพราะโลกมีการเปลี่ยนแปลง และเกิดการยอมรับเทคโนโลยีในการเรียนการสอนแบบ Hybrid ที่ผสมผสานการเรียนในห้องเรียน และดิจิทัลสามารถช่วยพัฒนาคุณภาพการศึกษาได้เป็นอย่างดี ดังนั้น ทุกภาคส่วนต้องมีส่วนช่วยให้ทุกคนเข้าถึงเทคโนโลยีเพื่อแสดงถึงความเสมอภาค และโอกาสในการเรียนรู้ของทุกคน เพราะเทคโนโลยีที่สร้างสรรค์มาเพื่อการศึกษาต้องเกิดจากการเรียนรู้ที่แท้จริง

 

สามารถศึกษาเพิ่มเติมจากบทความออนไลน์ที่เกี่ยวข้องกับ Edtech ดังนี้

Castañeda, Linda, and Ben Williamson. "Assembling New Toolboxes of Methods and Theories for Innovative Critical Research on Educational Technology." Article. Journal of New Approaches in Educational Research 10, no. 1 (01// 2021): 1-14. https://doi.org/10.7821/naer.2021.1.703. https://portal.lib.ku.ac.th/login?url=https://search.ebscohost.com/login.aspx?direct=true&db=eue&AN=148669779&site=eds-live.

Chinmi, Maichel, and Rustono Farady Marta. "Ruangguru as an Ideation of Interaction and Education Revolution During Covid-19 Pandemic in Indonesia." Article. Romanian Journal for Multidimensional Education / Revista Romaneasca pentru Educatie Multidimensionala 12 (2020): 118-29. https://doi.org/10.18662/rrem/12.2Sup1/297. https://portal.lib.ku.ac.th/login?url=https://search.ebscohost.com/login.aspx?direct=true&db=asn&AN=145620883&site=eds-live.

Christopoulos, Athanasios, and Pieter Sprangers. "Integration of Educational Technology During the Covid-19 Pandemic: An Analysis of Teacher and Student Receptions." Cogent Education 8, no. 1 (2021/01/01 2021): 1964690. https://doi.org/10.1080/2331186X.2021.1964690. https://doi.org/10.1080/2331186X.2021.1964690.

Donlon, Enda, Eamon Costello, and Mark Brown. "Collaboration, Collation, and Competition: Crowdsourcing a Directory of Educational Technology Tools for Teaching and Learning." Australasian Journal of Educational Technology 36, no. 3 (05// 2020): 41-55. https://portal.lib.ku.ac.th/login?url=https://search.ebscohost.com/login.aspx?direct=true&db=edo&AN=144431855&site=eds-live.

Shaikh, Zaffar Ahmed, Muhammad Ramzan Pahore, Aamir Iqbal Umrani, Sumera Memon, and Sumaiya Jamali. "Reforming Teaching and Learning through Applying Edtech in Campuses." Article. Reformar la enseñanza y el aprendizaje mediante la aplicación de EdTech en los campus. 7, no. 2 (01// 2020): 1-15. https://portal.lib.ku.ac.th/login?url=https://search.ebscohost.com/login.aspx?direct=true&db=eue&AN=141369942&site=eds-live.

 

เอกสารอ้างอิง

"เรียนออนไลน์ ไปต่อหรือพอแค่นี้ กับหลากหลายเทคโนโลยีที่ช่วยให้การเรียนรู้เกิดขึ้นจริงได้." 2021, https://news.trueid.net/detail/94V37e7AjZqX.

"Vonder : อีกขั้นของ Edtech ไทย คือใช้ Gamifi ตีตลาดโลก." 2021,

 https://www.salika.co/2021/02/19/vonder-thai-edtech/.

"เปิดลิสต์ Top 10 เทรนด์สตาร์ทอัพมาแรงรับปี 2022 ที่ต้องรู้ก่อนใคร." 2021, https://www.smethailandclub.com/startups-7360-id.html.


1xbet casino siteleri bedava bahis kaçak bahis superbetin yeni giriş casino siteleri