เศรษฐกิจคนโสด - Solo Economy

 ผู้เรียบเรียง

ปิยะธิดา ปรางค์โคกกรวด

นักเอกสารสนเทศชำนาญการ ฝ่ายบริการ

สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

เศรษฐกิจคนโสด - Solo Economy หมายถึงแนวโน้มที่เพิ่มขึ้นของครัวเรือนที่มีสมาชิกเพียงคนเดียว แนวคิดนี้เกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงในโครงสร้างทางสังคม เช่น การแต่งงานและการมีบุตรที่ล่าช้า และการเพิ่มขึ้นของการใช้ชีวิตในเมือง เศรษฐกิจคนโสดมีลักษณะเฉพาะด้วยการเพิ่มขึ้นของครัวเรือนที่มีสมาชิกเพียงคนเดียว ซึ่งนำไปสู่รูปแบบการบริโภคใหม่ๆ ที่เน้นความสะดวกและความเป็นส่วนตัว การเพิ่มขึ้นของเศรษฐกิจคนโสดส่งผลต่อรูปแบบการขยายตัวของเมืองด้วย โดยมีความต้องการที่อยู่อาศัยสำหรับหน่วยเดียวมากขึ้นและมีเวลามากขึ้นสำหรับกิจกรรมการดูแลตนเอง และการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการที่ออกแบบมาสำหรับกลุ่มประชากรนี้ เช่น เครื่องชงกาแฟแบบเสิร์ฟเดี่ยว ม้วนกระดาษชำระขนาดใหญ่สำหรับผู้ที่ไม่มีพื้นที่สำหรับแพ็คเกจขนาดใหญ่ ตัวเลือกความบันเทิงสำหรับคนเดียว เช่น โต๊ะสำหรับคนเดียวในร้านอาหารและแพ็คเกจการเดินทางคนเดียว         

ด้วยเหตุนี้ จึงเกิดเป็น "Solo Economy" หรือ "เศรษฐกิจคนโสด" ที่เป็นโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ ที่ตอบโจทย์ความต้องการของคนโสดโดยเฉพาะ เช่น

●       บริการหาคู่และการออกเดท: แอปพลิเคชันและเว็บไซต์หาคู่ต่างๆ ได้รับความนิยมอย่างมากในกลุ่มคนโสดที่ต้องการหาเพื่อนคุย หาคนรู้ใจ หรือหาคู่ครอง

●       บริการด้านความงามและสุขภาพ: คนโสดมีแนวโน้มที่จะดูแลตัวเองมากขึ้น โดยเฉพาะด้านความงามและสุขภาพ ธุรกิจที่ตอบโจทย์กลุ่มนี้ ได้แก่ คลินิกเสริมความงาม สปา ฟิตเนส และร้านอาหารเพื่อสุขภาพ

●       บริการด้านความบันเทิงและการท่องเที่ยว: คนโสดมีเวลาว่างมากขึ้น จึงมองหาบริการด้านความบันเทิงและการท่องเที่ยวที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของตนเอง 

●   บริการด้านที่พักอาศัย: คนโสดจำนวนมากเลือกที่จะซื้อหรือเช่าอสังหาริมทรัพย์ของตนเอง ธุรกิจที่ตอบโจทย์กลุ่มนี้ ได้แก่ โครงการคอนโดมิเนียมและอพาร์ตเมนต์ขนาดเล็ก รวมถึงบริการตกแต่งภายในและเฟอร์นิเจอร์

●   บริการด้านการเงินและการลงทุน: คนโสดมีแนวโน้มที่จะมีการออมและการลงทุนที่สูงกว่าคนที่มีครอบครัว ธุรกิจที่ตอบโจทย์กลุ่มนี้ ได้แก่ บริษัทหลักทรัพย์ บริษัทประกัน และกองทุนรวม

Solo Economy เป็นโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ ที่มีศักยภาพสูง ธุรกิจที่ต้องการเจาะกลุ่มคนโสดจำเป็นต้องทำความเข้าใจความต้องการและพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมายอย่างลึกซึ้ง รวมถึงต้องปรับตัวให้ทันกับเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว และการแข่งขันที่สูงในบางอุตสาหกรรม รวมถึงการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมผู้บริโภคอย่างรวดเร็ว ธุรกิจที่ต้องการประสบความสำเร็จใน Solo Economy จำเป็นต้องมีกลยุทธ์ทางการตลาดที่แข็งแกร่ง และต้องสามารถปรับตัวให้เข้ากับความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปของกลุ่มเป้าหมายได้อย่างรวดเร็ว

สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) กระตุ้นให้รัฐบาลและภาคธุรกิจรับมือกับภาวะเศรษฐกิจเดี่ยวที่เพิ่มขึ้นด้วยมาตรการดังต่อไปนี้

          ●       รัฐบาลควรส่งเสริมความรู้ทางการเงินเพื่อเพิ่มความมั่นคงทางการเงินของคนโสดหลังเกษียณ

        ●      ภาครัฐและกิจการเพื่อสังคมควรร่วมมือกันช่วยเหลือผู้สูงอายุโสดที่อยู่คนเดียว สศช. พบว่าหนึ่งในสามของคนโสดมีอายุมากกว่า 60 ปี และหลายคนมีความเสี่ยงที่จะแยกตัวจากสังคมและซึมเศร้า

          ●       รัฐบาลควรส่งเสริมมาตรการด้านความปลอดภัยเพื่อให้คนโสดสามารถอยู่อาศัยและเดินทางโดยลำพัง

          ●       ควรกระตุ้นภาคเอกชนพัฒนาผลิตภัณฑ์สำหรับครัวเรือนคนเดียว เช่น เครื่องปรุงอาหารขนาดเล็ก

ผลกระทบของเศรษฐกิจคนโสด

                 ส่งผลต่อรูปแบบการขยายตัวของเมือง โดยมีความต้องการที่อยู่อาศัยสำหรับหน่วยเดียวมากขึ้น

          ●       เพิ่มเวลาสำหรับกิจกรรมการดูแลตนเอง เช่น ความบันเทิงดิจิทัล

          ●       สร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ สำหรับผลิตภัณฑ์และบริการที่ตอบสนองความต้องการของกลุ่มประชากรนี้

ที่มา: https://www.bangkokbiznews.com/business/economic/1101322

แหล่งข้อมูลอ้างอิง

กรุงเทพธุรกิจ. ‘Solo Economy’ โอกาสธุรกิจในยุค 'เศรษฐกิจแบบอยู่คนเดียว'. สืบค้นเมื่อ 3 เมษายน 2567 จาก 

            https://www.bangkokbiznews.com/business/economic/1101322

ฐานเศรษฐกิจ, Solo Economy เศรษฐกิจรูปแบบใหม่รับ "สังคมคนโสด" กำลังเติบโต. สืบค้นเมื่อ 3 เมษายน 2567 จาก 

            https://www.thansettakij.com/business/economy/582151

สุจารี จันทร์สว่าง, Money&banking Online. โสดสบาย ต้องเตรียมเงินเท่าไหร่?. สืบค้นเมื่อ 3 เมษายน 2567 จาก 

            https://moneyandbanking.co.th/2024/98154/

adaddictth.com. รู้จัก ‘Solo Economy’ ตลาดของคนหล่อสวยรวยเปย์ กับพฤติกรรมปลีกวิเวกแม้ในเดือนแห่งความรัก.

            สืบค้นเมื่อ 3 เมษายน 2567 จาก https://adaddictth.com/knowledge/Solo-Economy

brandbuffet. จักรวาลแห่งความโสด The universe of singleness และโอกาสทางธุรกิจจับตลาด “คนโสด” ที่ไม่ควร

  มองข้าม. สืบค้นเมื่อ 8 เมษายน 2567 จาก https://www.brandbuffet.in.th/2024/03/the-universe-of-singleness-opportunity-   of-solo-economy/

The Nation. Soaring ‘solo economy’ a challenge for Thai policymakers. สืบค้นเมื่อ 8 เมษายน 2567 จาก

            https://www.nationthailand.com/thailand/economy/40033375

แหล่งข้อมูลที่เกี่ยวข้อง

Klinenberg, E., Roberts, D., & Burke, D. (2012). The Solo Economy. Fortune International (Asia), 165(2), 128–

133. Retrieved from https://kasetsart.idm.oclc.org/login?url=https://search.ebscohost.com/login.aspx?direct=true&db=bsu&AN=79835661&site=eds-live

Liang, C.-C. (2021). Solo economy in Taiwan: a quality study of click-and-mortar malls. Asia Pacific Journal 

of Marketing and Logistics, 33(6), 1363–1385. Retrieved From https://kasetsart.idm.oclc.org/login?url=https://search.ebscohost.com/login.aspx?direct=true&db=edsemr&AN=edsemr.10.1108.APJML.05.2018.0188&site=eds-live

Wang, P. (2022). Going Solo: An Analysis of China’s “Single Economy” through the Date-renting Industry. 

Asian Studies Review, 46(1), 1–18. Retrieved From https://kasetsart.idm.oclc.org/login?url=https://search.ebscohost.com/login.aspx?direct=true&db=edsbl&AN=vdc.100139321304.0x000001&site=eds-live

 

ดวงพร อรัญญพงษ์ไพศาล | 07/05/2567 | 11 | share : , ,
แบบประเมิน