เศรษฐกิจคนโสด - Solo Economy
ผู้เรียบเรียง
ปิยะธิดา ปรางค์โคกกรวด
นักเอกสารสนเทศชำนาญการ ฝ่ายบริการ
สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
เศรษฐกิจคนโสด - Solo Economy หมายถึงแนวโน้มที่เพิ่มขึ้นของครัวเรือนที่มีสมาชิกเพียงคนเดียว แนวคิดนี้เกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงในโครงสร้างทางสังคม เช่น การแต่งงานและการมีบุตรที่ล่าช้า และการเพิ่มขึ้นของการใช้ชีวิตในเมือง เศรษฐกิจคนโสดมีลักษณะเฉพาะด้วยการเพิ่มขึ้นของครัวเรือนที่มีสมาชิกเพียงคนเดียว ซึ่งนำไปสู่รูปแบบการบริโภคใหม่ๆ ที่เน้นความสะดวกและความเป็นส่วนตัว การเพิ่มขึ้นของเศรษฐกิจคนโสดส่งผลต่อรูปแบบการขยายตัวของเมืองด้วย โดยมีความต้องการที่อยู่อาศัยสำหรับหน่วยเดียวมากขึ้นและมีเวลามากขึ้นสำหรับกิจกรรมการดูแลตนเอง และการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการที่ออกแบบมาสำหรับกลุ่มประชากรนี้ เช่น เครื่องชงกาแฟแบบเสิร์ฟเดี่ยว ม้วนกระดาษชำระขนาดใหญ่สำหรับผู้ที่ไม่มีพื้นที่สำหรับแพ็คเกจขนาดใหญ่ ตัวเลือกความบันเทิงสำหรับคนเดียว เช่น โต๊ะสำหรับคนเดียวในร้านอาหารและแพ็คเกจการเดินทางคนเดียว
ด้วยเหตุนี้ จึงเกิดเป็น "Solo Economy" หรือ "เศรษฐกิจคนโสด" ที่เป็นโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ ที่ตอบโจทย์ความต้องการของคนโสดโดยเฉพาะ เช่น
● บริการหาคู่และการออกเดท: แอปพลิเคชันและเว็บไซต์หาคู่ต่างๆ ได้รับความนิยมอย่างมากในกลุ่มคนโสดที่ต้องการหาเพื่อนคุย หาคนรู้ใจ หรือหาคู่ครอง
● บริการด้านความงามและสุขภาพ: คนโสดมีแนวโน้มที่จะดูแลตัวเองมากขึ้น โดยเฉพาะด้านความงามและสุขภาพ ธุรกิจที่ตอบโจทย์กลุ่มนี้ ได้แก่ คลินิกเสริมความงาม สปา ฟิตเนส และร้านอาหารเพื่อสุขภาพ
● บริการด้านความบันเทิงและการท่องเที่ยว: คนโสดมีเวลาว่างมากขึ้น จึงมองหาบริการด้านความบันเทิงและการท่องเที่ยวที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของตนเอง
● บริการด้านที่พักอาศัย: คนโสดจำนวนมากเลือกที่จะซื้อหรือเช่าอสังหาริมทรัพย์ของตนเอง ธุรกิจที่ตอบโจทย์กลุ่มนี้ ได้แก่ โครงการคอนโดมิเนียมและอพาร์ตเมนต์ขนาดเล็ก รวมถึงบริการตกแต่งภายในและเฟอร์นิเจอร์
● บริการด้านการเงินและการลงทุน: คนโสดมีแนวโน้มที่จะมีการออมและการลงทุนที่สูงกว่าคนที่มีครอบครัว ธุรกิจที่ตอบโจทย์กลุ่มนี้ ได้แก่ บริษัทหลักทรัพย์ บริษัทประกัน และกองทุนรวม
Solo Economy เป็นโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ ที่มีศักยภาพสูง ธุรกิจที่ต้องการเจาะกลุ่มคนโสดจำเป็นต้องทำความเข้าใจความต้องการและพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมายอย่างลึกซึ้ง รวมถึงต้องปรับตัวให้ทันกับเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว และการแข่งขันที่สูงในบางอุตสาหกรรม รวมถึงการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมผู้บริโภคอย่างรวดเร็ว ธุรกิจที่ต้องการประสบความสำเร็จใน Solo Economy จำเป็นต้องมีกลยุทธ์ทางการตลาดที่แข็งแกร่ง และต้องสามารถปรับตัวให้เข้ากับความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปของกลุ่มเป้าหมายได้อย่างรวดเร็ว
สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) กระตุ้นให้รัฐบาลและภาคธุรกิจรับมือกับภาวะเศรษฐกิจเดี่ยวที่เพิ่มขึ้นด้วยมาตรการดังต่อไปนี้
● รัฐบาลควรส่งเสริมความรู้ทางการเงินเพื่อเพิ่มความมั่นคงทางการเงินของคนโสดหลังเกษียณ
● ภาครัฐและกิจการเพื่อสังคมควรร่วมมือกันช่วยเหลือผู้สูงอายุโสดที่อยู่คนเดียว สศช. พบว่าหนึ่งในสามของคนโสดมีอายุมากกว่า 60 ปี และหลายคนมีความเสี่ยงที่จะแยกตัวจากสังคมและซึมเศร้า
● รัฐบาลควรส่งเสริมมาตรการด้านความปลอดภัยเพื่อให้คนโสดสามารถอยู่อาศัยและเดินทางโดยลำพัง
● ควรกระตุ้นภาคเอกชนพัฒนาผลิตภัณฑ์สำหรับครัวเรือนคนเดียว เช่น เครื่องปรุงอาหารขนาดเล็ก
ผลกระทบของเศรษฐกิจคนโสด
● ส่งผลต่อรูปแบบการขยายตัวของเมือง โดยมีความต้องการที่อยู่อาศัยสำหรับหน่วยเดียวมากขึ้น
● เพิ่มเวลาสำหรับกิจกรรมการดูแลตนเอง เช่น ความบันเทิงดิจิทัล
● สร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ สำหรับผลิตภัณฑ์และบริการที่ตอบสนองความต้องการของกลุ่มประชากรนี้
แหล่งข้อมูลอ้างอิง
กรุงเทพธุรกิจ. ‘Solo Economy’ โอกาสธุรกิจในยุค 'เศรษฐกิจแบบอยู่คนเดียว'. สืบค้นเมื่อ 3 เมษายน 2567 จาก
https://www.bangkokbiznews.com/business/economic/1101322
ฐานเศรษฐกิจ, Solo Economy เศรษฐกิจรูปแบบใหม่รับ "สังคมคนโสด" กำลังเติบโต. สืบค้นเมื่อ 3 เมษายน 2567 จาก
https://www.thansettakij.com/business/economy/582151
สุจารี จันทร์สว่าง, Money&banking Online. โสดสบาย ต้องเตรียมเงินเท่าไหร่?. สืบค้นเมื่อ 3 เมษายน 2567 จาก
https://moneyandbanking.co.th/2024/98154/
adaddictth.com. รู้จัก ‘Solo Economy’ ตลาดของคนหล่อสวยรวยเปย์ กับพฤติกรรมปลีกวิเวกแม้ในเดือนแห่งความรัก.
สืบค้นเมื่อ 3 เมษายน 2567 จาก https://adaddictth.com/knowledge/Solo-Economy
brandbuffet. จักรวาลแห่งความโสด The universe of singleness และโอกาสทางธุรกิจจับตลาด “คนโสด” ที่ไม่ควร
มองข้าม. สืบค้นเมื่อ 8 เมษายน 2567 จาก https://www.brandbuffet.in.th/2024/03/the-universe-of-singleness-opportunity- of-solo-economy/
The Nation. Soaring ‘solo economy’ a challenge for Thai policymakers. สืบค้นเมื่อ 8 เมษายน 2567 จาก
https://www.nationthailand.com/thailand/economy/40033375
แหล่งข้อมูลที่เกี่ยวข้อง
Klinenberg, E., Roberts, D., & Burke, D. (2012). The Solo Economy. Fortune International (Asia), 165(2), 128–
133. Retrieved from https://kasetsart.idm.oclc.org/login?url=https://search.ebscohost.com/login.aspx?direct=true&db=bsu&AN=79835661&site=eds-live
Liang, C.-C. (2021). Solo economy in Taiwan: a quality study of click-and-mortar malls. Asia Pacific Journal
of Marketing and Logistics, 33(6), 1363–1385. Retrieved From https://kasetsart.idm.oclc.org/login?url=https://search.ebscohost.com/login.aspx?direct=true&db=edsemr&AN=edsemr.10.1108.APJML.05.2018.0188&site=eds-live
Wang, P. (2022). Going Solo: An Analysis of China’s “Single Economy” through the Date-renting Industry.
Asian Studies Review, 46(1), 1–18. Retrieved From https://kasetsart.idm.oclc.org/login?url=https://search.ebscohost.com/login.aspx?direct=true&db=edsbl&AN=vdc.100139321304.0x000001&site=eds-live