Food Subscription:การผูกปิ่นโตแบบดิจิทัล
ผู้เรียบเรียง
ปิยะธิดา ปรางค์โคกกรวด
นักเอกสารสนเทศ ฝ่ายบริการ
Food Subscription หรือการผูกปิ่นโตแบบดิจิทัลคือ บริการที่บุคคลหรือครัวเรือนลงทะเบียนเพื่อรับการจัดส่งอาหารปรุงสำเร็จ ส่วนผสมเป็นประจำ การสมัครสมาชิกประเภทนี้ช่วยให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงอาหารสดและคุณภาพได้อย่างสะดวก โดยไม่ต้องไปซื้อของหรือใช้เวลาในการทำอาหาร บริการนี้มักมีตัวเลือกอาหารที่หลากหลายความต้องการทางด้านอาหาร และมีกำหนดการจัดส่งที่ยืดหยุ่น เมื่อสมัครใช้บริการลูกค้าจะเพลิดเพลินกับความสะดวกสบาย ความหลากหลาย การประหยัดต้นทุนที่อาจเกิดขึ้นจากการสั่งอาหารหรือวัตถุดิบส่งตรงถึงหน้าประตูบ้าน
Trend: Food Subscription ได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยการนำเสนอโซลูชันที่สะดวกและประหยัดเวลาสำหรับผู้ที่มีไลฟ์สไตล์ยุ่งยากวุ่นวาย และข้ามขั้นตอนการทำอาหารไปเลย การผูกปิ่นโตแบบดิจิทัลมีตัวเลือกอาหารสำเร็จรูปที่จัดส่งตรงถึงหน้าประตูบ้าน บริการเหล่านี้จะเสนอแผนการรับประทานอาหารที่หลากหลาย รวมไปถึงตัวเลือกสำหรับความต้องการด้านอาหารที่แตกต่างกัน เช่น อาหารมังสวิรัติ วีแกน ปลอดกลูเตน หรือพาลีโอ โดยทั่วไปพวกเขาจะจัดเตรียมอาหารแบบแบ่งส่วนพร้อมคำแนะนำในการทำอาหารที่ปฏิบัติตามได้ง่ายหรืออาหารพร้อมรับประทานที่สามารถรับประทานได้ทันที

Food Subscription หรือการผูกปิ่นโตแบบดิจิทัล เป็นตัวเลือกที่สะดวกและยอดนิยมสำหรับผู้ที่ต้องการเพลิดเพลินกับอาหารที่ปรุงสดใหม่โดยไม่ต้องยุ่งยากในการทำอาหาร โดยอาหารยอดนิยมบางส่วนมีดังนี้
- Blue Apron: ส่วนผสมที่เตรียมไว้ล่วงหน้าและสูตรอาหารทีละขั้นตอน ส่งตรงถึงหน้าประตูบ้าน มีแผนอาหารที่หลากหลายเพื่อให้เหมาะกับความต้องการด้านอาหารที่แตกต่างกัน
- Hello Fresh: จัดเตรียมชุดอาหารที่มีส่วนผสมที่ตวงไว้ล่วงหน้าและสูตรอาหารที่ทำตามได้ง่าย มีแผนบริการที่ยืดหยุ่นและตัวเลือกสูตรอาหารที่หลากหลาย
- Sun Basket: เน้นส่วนผสมออร์แกนิกและมาจากแหล่งที่ยั่งยืน มีแผนอาหารที่ปรับให้เหมาะกับความต้องการด้านอาหารที่หลากหลาย รวมถึงพาลีโอ ปลอดกลูเตน และมังสวิรัติ
- สดใหม่: ส่งมอบอาหารที่ปรุงสดใหม่ มีเมนูอาหารหมุนเวียนที่ปรุงโดยเชฟซึ่งตอบสนองความต้องการด้านอาหารที่แตกต่างกัน
- Home Chef: โฮมเชฟมอบส่วนผสมที่สดใหม่และการ์ดสูตรอาหารที่เตรียมไว้ล่วงหน้าถึงหน้าประตูบ้าน

ที่มา https://www.gousto.co.uk/blog/best-subscription-boxes
ข้อดีของบริการเดลิเวอรี่แบบ Subscription ในส่วนของร้านค้า
● ในมุมของร้านค้าจะได้ลูกค้าประจํา โดยที่ไม่ต้องกลัวว่าลูกค้าจะเปลี่ยนไปร้านอื่นในระหว่างสัปดาห์
● ช่วยประหยัดค่าการตลาดในการหาลูกค้าใหม่ ๆ
● บางธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มก็สามารถลดขยะอาหารได้มากขึ้นจากการใช้ภาชนะที่ใช้ซ้ำได้
ข้อดีของบริการเดลิเวอรี่แบบ Subscription ในส่วนของลูกค้า
● ลูกค้าประหยัดค่าส่งต่อออเดอร์และซื้ออาหารในราคาที่ถูกลง
● ลูกค้าได้รับสินค้าในราคาที่ถูกลง
ทั้งนี้ Subscription Model เป็นเทรนด์ที่ทั่วโลกมีแนวโน้มของการถูกนำมาใช้ในการทำตลาดมากขึ้น เพราะสามารถดึงลูกค้าให้อยู่กับแบรนด์ได้ยาวนานมากขึ้น อาจจะเป็นเดือน 6 เดือน หรือ 1 ปี ตามที่ถูกกำหนดออกมา อีกทั้งกลยุทธ์นี้ยังเป็นตัวช่วยในการประเมินหรือวิเคราะห์ยอดขายในอนาคต และยังเป็นตัวช่วยสร้างฐานลูกค้าได้เป็นอย่างดี ดังนั้น เราจึงเห็นการนำ Subscription Model มาใช้อย่างแพร่หลายในปัจจุบัน ซึ่งการทำในเรื่องดังกล่าว ส่วนหนึ่งยังเป็นการเข้าถึงข้อมูลของลูกค้าว่าใช้บริการอย่างไร ประเด็นที่สำคัญที่สุดสามารถสร้างฐานคนใช้บริการได้เป็นอย่างดี ซึ่งการมีฐานลูกค้าอยู่ในมือจำนวนมากนั้นถือเป็นเป้าหมายสำคัญของแต่ละแบรนด์
ปัจจุบันในประเทศไทยมีธุรกิจที่ใช้บริการ Subscription นี้แล้วประสบความสำเร็จ ได้แก่ เครื่องกรองน้ำ COWAY ที่ในสมัยก่อนการซื้อเครื่องกรองน้ำก็มักจะเป็นแบบซื้อขาด แต่แล้ววันหนึ่งกลับมีเครื่องกรองน้ำที่มีบริการดูแลครบวงจร โดยมีการให้บริการในรูปแบบการจ่ายรายเดือนขึ้นมาให้บริการ ซึ่งความสำเร็จของ COWAY คือการแก้ไข Pain Point ที่ผู้บริโภคเจอได้อย่างตรงจุดด้วยบริการดูแลทุกอย่างแบบครบวงจร โดยผู้ใช้ไม่ต้องมานั่งกังวลเรื่องต่างๆ อาทิ การเปลี่ยนไส้กรอง หรือ การทำความสะอาดเครื่องกรองน้ำ เป็นต้น
.png)
แหล่งข้อมูลอ้างอิง
Bon Appétit, Food & Drinks. Freshket, FYI: For Your Inspiration. เทรนด์นี้มาแน่! อัปเดต 9 เทรนด์อาหาร
ปี 2023 ที่ผู้ประกอบการต้องรู้. สืบค้น 14 ตุลาคม 2566. Retrieved From
https://freshket.co/blog/2022/12/23/food-trends-2023-for-business/
Digital Marketing, Social Media. อินไซต์ Subscription เทรนด์ไลฟ์สไตล์ใหม่ ที่ขับเคลื่อนโดย GEN Z.
สืบค้น 14 ตุลาคม 2566. Retrieved From https://talkatalka.com/blog/subscribtion-trend/
EATLAB. เทรนด์ของ Food Subscription. สืบค้น 14 ตุลาคม 2566. Retrieved From
https://www.eatlab.ai/post/food-subscription-trend
Evening Standard, Food & Drink. Best food subscription boxes. สืบค้น 14 ตุลาคม 2566.
Retrieved From https://www.standard.co.uk/shopping/esbest/food-drink/the-best-recipe-
diet-cheese-and-meat-subscription-delivery-boxes-a3625316.html
R.Somboon, BrandAgeOnline. จาก “เอไอเอส” ถึง “ท็อปส์” กับคำตอบทำไม Subscription Model
จึงเป็นหนึ่งในกลยุทธ์สำคัญ. สืบค้น 14 ตุลาคม 2566. Retrieved From
https://www.brandage.com/article/35322
The Gousto Blog. Food Subscription Boxes: Why Choose Gousto?. สืบค้น 14 ตุลาคม 2566.
Retrieved From https://www.gousto.co.uk/blog/best-subscription-boxes
แหล่งข้อมูลที่เกี่ยวข้อง
Chase offers free DashPass food delivery subscription to elite cardholders. (2020).
FastCasual.Com, N.PAG. Retrieved From https://kasetsart.idm.oclc.org/login?url=
https://search.ebscohost.com/login.aspx?direct=true&db=edb&AN=141106067&site=eds-live
KONRAD, A. (2015). Food Fight. Forbes, 196(6), 94–104. Retrieved From
https://kasetsart.idm.oclc.org/login?url=https://search.ebscohost.com/login.aspx?
direct=true&db=edb&AN=110728876&site=eds-live
Naomi Melville, Elizabeth C. Redmond, Joseph E.B. Baldwin, & Ellen W. Evans. (2023). Inclusion of Food Safety Information in
Home-delivered U.K. Meal-kit Recipes. Journal of Food Protection, 86(11). Retrieved From
https://kasetsart.idm.oclc.org/login?url=https://search.ebscohost.com/login.aspx?
irect=true&db=edsdoj&AN=edsdoj.867c51955bbd46d6a0dc987574782d0f&site=eds-live
Raafi, E., Lubis, M., & Andreswari, R. (2020). Service Design through Subscription Scheme Business
Model in Foodritious Start-up. 2020 International Conference on Advancement in Data Science,
E-Learning and Information Systems (ICADEIS), Advancement in Data Science, E-Learning and
Information Systems (ICADEIS), 2020 International Conference On, 1–6. Retrieved From
https://kasetsart.idm.oclc.org/login?url=https://search.ebscohost.com/login.aspx?
direct=true&db=edseee&AN=edseee.9277059&site=eds-live
Sena Lee, & Woojung Jang. (2019). Blue Apron’s Messages to the Market. Journal of Marketing
Thought, 5(4), 21. Retrieved From
https://kasetsart.idm.oclc.org/login?url=https://search.ebscohost.com/login.aspx?
direct=true&db=edskis&AN=edskis.3662221&site=eds-live
Sorathia, N. G., & Morosan, C. (2023). Antecedents of using the online food delivery subscription services.
Journal of Hospitality and Tourism Technology ; ISSN 1757-9880 1757-9880. Retrieved From
https://kasetsart.idm.oclc.org/login?url=https://search.ebscohost.com/login.aspx?direct=true&db=
edsbas&AN=edsbas.D350BE1&site=eds-live