KULib Talk#7  คุณชิตพล มั่งพร้อม ผู้ก่อตั้ง Zanroo

“อะไรที่เด็กชอบนั่นล่ะ คืออนาคต Innovation คือเทคโนโลยีใหม่”

คุณชิตพล มั่งพร้อม ศิษย์เก่าคณะวิศวกรรมศาสตร์ KU 65 ไฟฟ้าเครื่องกลการผลิต IUP ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง CEO ประธานกรรมการบริหารของ  Zanroo Martech startup หรือ startup สัญชาติไทยสายการตลาดเจ้าแรก ความเชี่ยวชาญในเรื่องของการใช้เทคโนโลยี รวบรวมข้อมูลจากโลกออนไลน์ หรือที่เรารู้จักกันในชื่อ Big Data วิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกและเทรนต่างๆ ผ่านทาง Social Listening Social Engagement ก่อตั้งในปี 2556 ใช้เวลาเพียงแค่ 4 ปี Zanroo สามารถระดมทุน ได้เงินทั้งสิ้น  259 ล้านบาท หรือ 7.4 ล้านเหรียญสหรัฐ มีกลุ่มลูกค้าของบริษัท ประกอบด้วยกลุ่มธนาคาร ยานยนต์ โทรคมนาคม E-Commerce สินค้าอุปโภคบริโภคกว่า 300 ราย มีสำนักงานอยู่ใน 6 ประเทศ กรุงเทพ กัวลาลัมเปอร์ สิงคโปร์ จาร์กาต้า โตเกียว และลอนดอน

 

Martech startup คืออะไร

Startup เป็นธุรกิจเติบโตแบบก้าวกระโดดเป็น s-curve เรื่องของ User รายได้ ส่วน Martech ย่อมาจาก marketing   technology โดยสำหรับ Zanroo เป็นบริษัทที่ทำเทคโนโลยีเกี่ยวข้องกับการตลาด เพื่อให้นักการตลาด หรือ
แบรนด์ต่างๆนำเครื่องมือไปใช้ให้เกิดประโยชน์ ต่อการสร้างยอดขายหรือเรื่องกลยุทธ์ของการตลาด

Zanroo คือ

หน้าที่ของ Zanroo คือ collect data และ convert data สำหรับ user โดยมี Software “Social Listening” เป็นตัวแรกที่ทำ เมื่อ 5 ปีที่แล้ว โดยที่ปัจจุบันยังหารายได้จาก Software นี้ได้อยู่ หน้าที่ของ Software นี้คือเก็บข้อมูลบน Social media ว่ามีคนพูดถึงเรา สินค้าเรา หรือองค์กรเราอย่างไรบ้าง ณ ตอนนี้ เราสามารถเข้าไป Action กับข้อความเหล่านั้นได้อย่างทันท่วงที และมี Tool อีกตัวหนึ่ง เรียกว่า Desk เป็นเครื่องมือการจัดการบริหารข้อมูลออนไลน์ เข้าไปโต้ตอบ เหมือน call center online เหมาะกับ CRM

Tool “ARUN” คืออะไร

ARUN คือ platform เหมือน IOS หรือ Android ที่มี Social Listening อยู่ข้างใน ที่มี Desk อยู่ข้างใน เป็น platform ที่ต่อเข้ากับอะไรก็ได้ “ARUN” เป็น open platform เรียกว่า Smart Machine ที่ทำให้ Social Listening หรือ Desk หรือ tool ที่อยู่ใต้ platform ของ ARUN สามารถคุยกับ Machine อื่นได้

Social เปลี่ยนเร็วส่งผลต่อธุรกิจ

            เทคโนโลยีเปลี่ยน มนุษย์เปลี่ยนจากดูทีวีมาดูโทรศัพท์มากขึ้น จึงเกิด Application บนมือถือ เพราะ Social Media เริ่มจะเช็ค profile ได้ รวมถึงการที่ลูกค้าจะมารู้จักและตัดสินใจเลือกสินค้าเรา ดีไม่ดีอย่างไรก็ผ่าน Digital ซื้อผ่าน Digital มีปัญหาก็ร้องเรียนผ่าน digital นั่นหมายความว่า digital เป็น New World Now ที่ทุกแบรนด์ต้องทำ

 เป้าหมายอยากไปถึงจุดไหน อย่างไร

เป้าหมายคือการเห็นคนรอบตัวมีความสุข ความสุขมันไม่ได้เกิดที่ตัวเราเพียงคนเดียว เกิดขึ้นกับคนรอบข้าง จากวันที่เริ่มต้นธุรกิจมาแล้วมีแค่ 2-3 คน วันนี้มี 160 คน มันเกิดจากความผูกพัน อยากให้ทุกคนมีชีวิตที่ดีขึ้น ผมมองเป้าหมายนี้เป็นเป้าหมายถัดไป ผมเห็นเพื่อนบางคน มีเงินซื้อรถเบนซ์ ตั้งแต่มาทำงานกับผม เขาซื้อรถเบนซ์ได้ บางคนซื้อบีเอ็มได้ ชีวิตเขาดีขึ้น เรารู้สึกดีขึ้น เราไม่ได้ช่วยแค่ตัวเราเอง เราช่วยทั้งลูกค้า ทั้งทีมงาน ผมมองว่าบริษัทเราเลยต้องโตขึ้นทุกๆ ปี เป็นแรงกดดันให้ตัวเอง แต่ผมต้องทำให้โตขึ้นทุกปี

มุมมองการพัฒนาของห้องสมุด

อยากให้ห้องสมุดไม่เป็นเพียงห้องสมุด เป็นเหมือนห้องแห่งการเปิดโลกทัศ อาจจะมี stage เป็น conference ให้น้องๆ มานั่งฟัง หรือ workshop จัดสัมมนาบางอย่าง ให้น้องๆ ได้เรียนรู้ โลกนี้เขาเป็นอะไรกันแล้ว เขาทำอะไรกันอยู่ ไม่ใช่แค่ห้องอ่านหนังสือ ห้องหาความรู้ของโลกนี้ ทำไมเด็กเล่นเกม แล้วได้สตางค์เยอะ e-sport game ถึงไปอยู่บนโอลิมปิก โลกเปลี่ยนไว มีคำพูดคำพูดหนึ่ง อะไรที่เด็กชอบนั่นล่ะ คืออนาคต innovation คือเทคโนโลยีใหม่

ความรู้เรื่องใดที่คิดว่า สำคัญ!!!

เรื่อง Logic ทำให้เรามีไอคิวสูงขึ้น ฝึกคิดเป็นระบบสำคัญมากขึ้น เป็นส่วนสำคัญที่ให้เราคิดเทคโนโลยี innovation ต่างๆ ว่าโลกนี้เป็นอย่างไร

แนะนำทรัพยากรสารสนเทศที่เกี่ยวข้อง
ฐานข้อมูล

หนังสือ

 


 
 
 
1xbet casino siteleri bedava bahis kaçak bahis superbetin yeni giriş casino siteleri