Trend: Mobile Gaming

ผู้เรียบเรียง

ปิยะธิดา ปรางค์โคกกรวด

นักเอกสารสนเทศ ฝ่ายบริการ

Mobile Gaming คือวิดิโอเกมส์หรือเกมส์ที่ต้องเล่นบนโทรศัพท์มือถือ อาทิเช่น เกมส์งูในอดีต แต่ในปัจจุบันด้วยเทคโนโลยีที่มีความก้าวหน้า ทำให้สามารถสร้างกราฟฟิค ระบบการเล่นของเกมส์เทียบเท่าได้กับเกมส์คอนโซลหรือเกมส์ PC จนถึงขนาดที่แบรนด์โทรศัพท์มือถือ และคอมพิวเตอร์หลายค่ายผลิตโทรศัพท์ Smartphone ขึ้นมาเพื่อใช้เล่นเกมส์โดยเฉพาะที่สามารถเล่นเกมส์ได้ลื่นและมีภาพสวยคมชัด และยังมีอุปกรณ์เสริมต่างๆ ในการเล่น Mobile gaming ทำให้สนุกมากยิ่งขึ้น

ปัจจุบัน Mobile Gaming เป็นหนึ่งในแนวโน้มที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ด้วยมีเกมให้เลือกเล่นมากมายบวกกับความสะดวกที่สามารถเล่นเกมส์ได้ทุกที่ทุกเวลาบนมือถือ ซึ่งทำให้ผู้เล่นหาความบันเทิงบนมือถือได้อย่างสะดวกสบาย อีกหนึ่งปัจจัยที่ตลาด Mobile Gaming มีอัตราการเจริญเติบโตสูงที่สุดในบรรดารูปแบบของการเล่มเกมส์ต่าง ๆ ก็คือ กลุ่มผู้บริโภคจำนวนมากสามารถเข้าถึงโทรศัพท์ Smart Phone ได้อย่างง่ายดาย ซึ่งนอกจากการเข้าถึงที่ง่ายแล้ว ยังมีรูปแบบที่ให้ผู้เล่นสามารถดาวน์โหลดเกมส์แบบไม่มีค่าใช้จ่าย แต่ให้ผู้เล่นสามารถซื้อไอเท็มในเกมส์เเพิ่มเติมได้

ที่มา https://www.ditp.go.th/ditp_web61/article_sub_view.php?filename=contents_attach/790854/790854.pdf&title=790854&cate=414&d=0:

ในปี 2023 Trend: Mobile Gaming มีโอกาสเติบโตเป็นอย่างมาก เนื่องจากมีจำนวนผู้เล่นเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มผู้เล่นที่มีอายุตั้งแต่ 18 - 35 ปี ซึ่งถือเป็นกลุ่มผู้ใช้งานโทรศัพท์ Smartphone และเล่นเกมส์บนโทรศัพท์มากที่สุด นอกเหนือจากนี้ยังมีเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ใช้ใน Mobile Gaming เพื่อเพิ่มประสบการณ์และประสิทธิภาพในการเล่น เช่น

  1. รูปแบบ Mobile - Only Games ที่ผู้เล่นสามารถเล่นได้ในบางเกมแบบไม่ต้องใช้ Internet
  2. เพิ่มความเร็วในการดาวน์โหลดและเล่นเกมส์ด้วย 5G
  3. ระบบเสียงสังเคราะห์
  4. สร้างประสบการณ์การเล่นเกมที่สมจริงด้วยการใช้เทคโนโลยี AR และ VR

ถึงแม้จะมีจำนวนผู้เล่นในกลุ่มที่มีอายุตั้งแต่ 18 - 35 ปี ที่ใช้งานโทรศัพท์ Smartphone และเล่นเกมส์บนโทรศัพท์มากที่สุด แต่รูปแบบการเล่นเกมของผู้ใหญ่วัยกลางคนและสูงอายุกลับน้อยลง ยกตัวอย่างเช่นประเทศตุรกี นักวิจัยได้ทำการศึกษาพฤติกรรมการเล่นเกมดิจิทัลของผู้ใหญ่วัยกลางคนและผู้สูงวัยจากผู้ใหญ่วัยกลางคนและผู้สูงอายุที่มีอายุระหว่าง 55 - 85 ปี โดยการวิเคราะห์ข้อมูลจากผู้ตอบแบบสอบถามพบว่าผู้ใหญ่เล่นเกมดิจิทัลและส่วนใหญ่เล่นเกมไขปริศนา เช่น Candy Crush โดยสรุปผลการวิจัยในปัจจุบันพบว่าวัยกลางคนและวัยสูงอายุชอบเล่นเกมดิจิทัลเพื่อความสนุกสนาน คลายเครียด และเป็นการฝึกจิต

ทั้งนี้ แบรนด์ผู้ผลิตโทรศัพท์ Smartphone ต้องอาศัยการตัดสินใจจากความรู้ความเข้าใจของผู้เล่นจริง โดยการพัฒนาเกมส์ซึ่งมักจะถูกขับเคลื่อนด้วยผู้เล่นเสมอ ปัจจุบัน 1 ใน Trend: Mobile Gaming ที่น่าสนใจในคือ Game Hyper-casual ซึ่งเป็นเกมที่มีความเรียบง่าย ไม่ต้องใช้เวลาในการเล่น ผู้ผลิตหรือเจ้าของธุรกิจควรพัฒนาเกมส์ประเภทนี้เพื่อเพิ่มความน่าสนใจให้กับผู้เล่น หรือ Game Multiplayer ซึ่งผู้เล่นสามารถเล่นร่วมกันได้ในเวลาเดียวกันผ่านการเชื่อมต่อออนไลน์ และขณะนี้สถานการณ์เริ่มกลับเข้าสู่สภาวะปกติ แต่ New Gaming Normal ยังคงอยู่บนโทรศัพท์ Smartphone ที่ยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องที่ใช้งานง่าย ราคาไม่แพงและยังมีแนวโน้มที่จะสามารถสร้างรายได้ให้กับธุรกิจเกมส์อีกเป็นจำนวนมาก

แหล่งข้อมูลอ้างอิง

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์. วิดิโอเกมส์ เรื่องเล่นๆ ที่ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ. สืบค้น 19 เมษายน 2566.

            Retrieved From https://shorturl.at/GLM49

Future of Media, Entertainment and Sport, World Economic Forum. Gaming is booming and is expected to

            keep growing. This chart tells you all you need to know. สืบค้น 18 เมษายน 2566.

            Retrieved From https://www.weforum.org/agenda/2022/07/gaming-pandemic-lockdowns-pwc-growth/

Mercular.com, แนะนำโมบายเกมมิ่งยอดฮิต เล่นมันส์กันทั้งคืน. สืบค้น 18 เมษายน 2566. Retrieved From

             https://www.mercular.com/review-article/what-is-mobile-gaming

Play and Earn with Mistplay. The Biggest Mobile Gaming Trends of 2023. สืบค้น 18 เมษายน 2566. Retrieved

             From https://www.mistplay.com/resources/the-biggest-mobile-gaming-trends-of-2023

Yoswimol, การตลาดวันละตอน EverydayMarketing.co. เทรนด์ และ Insight Mobile Gaming 2023. สืบค้น 18 เมษายน 2566

             Retrieved From https://shorturl.at/xAZ78

 

แหล่งข้อมูลที่เกี่ยวข้อง

Donelan, J. (2004, August 1). Mobile gaming: prepares for takeoff: a huge potential user base, a standard

              API, and some hot new hardware fuel an emerging market. Computer Graphics World, 27(8), 44. Retrieved from

              https://portal.lib.ku.ac.th/login?url=https://search.ebscohost.com/login.aspx?

              direct=true&db=edsgao&AN=edsgcl.120351594&site=eds-live

Lozić, J. (2018). Trendovi U Industriji Zabave I Video Igrica: Industrija Mobilnih Igrica Preuzima Globalno

              Tržište ; Trends in Entertainment and Video Games Industry:The Mobile Gaming Industry Takes over the Global Market.

              Polytechnic and Design ; ISSN 1849-1995 (Print) ; ISSN 2459-6302 (Online) ; Volume 6 ; Issue 3. Retrieved from

              https://portal.lib.ku.ac.th/login?url=https://search.ebscohost.com/login.aspx?

              direct=true&db=edsbas&AN=edsbas.549EAE&site=eds-live

Schmidt, S., Zadtootaghaj, S., Sabet, S. S., & Möller, S. (2021, 14-17 June 2021). Modeling and Understanding

              the Quality of Experience of Online Mobile Gaming Services. Paper presented at the 2021 13th International

              Conference on Quality of Multimedia Experience (QoMEX). Retrieved from

              https://portal.lib.ku.ac.th/login?url=https://search.ebscohost.com/login.aspx?

              direct=true&db=edseee&AN=edseee.9465431&site=eds-live

Seçer, İ., & Us, E. Ö. (2023). Digital Gaming Trends of Middle-Aged and Older Adults: A Sample from Turkey. 

              Simulation & Gaming, 54(1), 85–103. Retrieved from 

              https://portal.lib.ku.ac.th/login?url=https://search.ebscohost.com/login.aspx?direct=true&db=edb&AN=161623352&site=eds-live

  Soh, J. O. B., & Tan, B. C. Y. (2008). Mobile Gaming. Communications of the ACM, 51(3), Retrieved from

              https://portal.lib.ku.ac.th/login?url=https://search.ebscohost.com/login.aspx?direct=true&db=edb&AN=31317837&site=eds-live


 
 
 
1xbet casino siteleri bedava bahis kaçak bahis superbetin yeni giriş casino siteleri